Tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh, vượt qua khó khăn xây dựng tỉnh nhà phát triển(*)

10:08 - Thứ Sáu, 08/12/2023 Lượt xem: 3012 In bài viết

(Trích phát biểu bế mạc của Chủ tịch HĐND tỉnh Lò Văn Phương tại Kỳ họp 13, HĐND tỉnh khóa XV)

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm cao; kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Đồng chí Lò Văn Phương, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp 13, HĐND tỉnh khóa XV. 

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh được nghe phát biểu quan trọng của đồng chí Trần Quốc Cường, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy. Đồng chí đã đánh giá, ghi nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023; định hướng, chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024; lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sâu sát các hoạt động của HĐND tỉnh. Thay mặt HĐND tỉnh, xin được nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí, để triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, đáp ứng kỳ vọng của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

...Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thảo luận, xem xét kỹ lưỡng các báo cáo, tờ trình do các cơ quan trình theo quy định. Trong bối cảnh phải đối mặt với khó khăn, thách thức nhiều hơn, lớn hơn so với thời cơ, thuận lợi nhưng dưới sự lãnh đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh uỷ; sự giám sát, đồng hành của HĐND tỉnh; sự nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân, doanh nghiệp nên đã đạt được những kết quả quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội. HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế của các cấp, các ngành trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2023; đồng thời phân tích, dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong thời gian tới và xác định các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024.

Các đại biểu dự kỳ họp.

Công tác giám sát tại kỳ họp được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, đúng luật định. HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XV; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn... HĐND tỉnh ghi nhận nỗ lực của UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Hoạt động chất vấn tiếp tục có đổi mới, thực chất, thẳng thắn, được cử tri, Nhân dân và đại biểu quan tâm; HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, các Ủy viên UBND tỉnh và trưởng các ngành thực hiện quyết liệt, có hiệu quả những vấn đề đã cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn, báo cáo HĐND tỉnh về kết quả thực hiện theo quy định; đề nghị các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các cam kết.

HĐND tỉnh đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 29 người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bầu. Công tác lấy phiếu tín nhiệm được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thận trọng; được thực hiện chặt chẽ theo đúng quy trình, quy định, bảo đảm dân chủ, minh bạch, công tâm và khách quan. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm được công bố công khai, rộng rãi và nhận được sự đồng tình, đánh giá cao của cử tri, Nhân dân.

Toàn cảnh kỳ họp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, HĐND tỉnh đã xem xét, thông qua 29 Nghị quyết; đây là những nội dung quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của tỉnh ta trước mắt cũng như lâu dài; quyết định nhiều chính sách quan trọng ở địa phương.

...Năm 2024, có ý nghĩa quan trọng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2024), 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2024). Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội,  bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024 và các cơ chế, chính sách, biện pháp đã được thông qua, HĐND tỉnh yêu cầu ngay sau kỳ họp, các cấp, các ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của HĐND tỉnh; tận dụng thời cơ, phát huy thế mạnh; vượt qua khó khăn, thách thức xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.

Đề nghị đại biểu HĐND tỉnh khẩn trương báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh...

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.

Bình luận

Tin khác

Back To Top